Hydrogen Fun Facts Tamil

 

அறிமுகம்: 

ஹைட்ரஜன் - பிரபஞ்சத்தின் மிகுதியான உறுப்பு ஹைட்ரஜன் - பிரபஞ்சத்தின் மிகுதியான உறுப்பு

ஹைட்ரஜன் அணு என்பது ஒரு புரோட்டான் மற்றும் எலக்ட்ரானை மட்டுமே கொண்ட முதல் மற்றும் எளிமையான அணு ஆகும். அணு நிறை: 1 யூ.

ஹைட்ரஜன் - பிரபஞ்சத்தின் மிக அதிகமான உறுப்பு

முக்கிய வார்த்தைகள்: ஹைட்ரஜன், ஹைட்ரஜன் அடிப்படையிலான வாழ்க்கை, ஹிக்ஸ் போஸான், ஆற்றல்

ஒரு கேலன் தண்ணீரில் சுமார் 100 குவிண்டில்லியன் மூலக்கூறுகள் உள்ளன. அனைத்து உயிரினங்களிலும் ஹைட்ரஜனை நாம் காணலாம். இது பிரபஞ்சத்தில் மிக அதிகமாக உள்ள தனிமம். இது பூமியில் ஒரு முக்கிய எரிபொருளாகவும் இருக்கிறது, மேலும் இது நமது கார்கள் மற்றும் டிரக்குகளை இயக்குகிறது.

ஹைட்ரஜன் பல பண்புகளைக் கொண்டுள்ளது, இது எதிர்கால ஆற்றல் அமைப்புகளுக்கு கவர்ச்சிகரமான எரிபொருளாக அமைகிறது. ஹைட்ரஜன் நீர் மற்றும் சூரிய ஒளி போன்ற புதுப்பிக்கத்தக்க வளங்களிலிருந்து தயாரிக்கப்படுகிறது. இது ஒரு சுத்தமான எரிபொருள் மூலமாகும், இது ஒரு வாகன எஞ்சினுக்குள் எரியும் போது, ​​தீங்கு விளைவிக்கும் மாசுபடுத்திகளை காற்றில் வெளியிடாமல் நீராவியை மட்டுமே வெளியிடுகிறது.

ஹைட்ரஜன் - பிரபஞ்சத்தின் மிக அதிகமான உறுப்பு

முக்கிய வார்த்தைகள்: அறிமுகம், ஹைட்ரஜன், பிரபஞ்சத்தின் உறுப்பு

பிரபஞ்சத்தில் ஹைட்ரஜன் மிக அதிகமாக உள்ள தனிமம். இது நீரிலிருந்து மின்னாற்பகுப்பு மூலம் அல்லது ஆக்ஸிஜனுடன் இணைப்பதன் மூலம் உருவாக்கப்படலாம். இது எரிபொருள் செல்கள் மற்றும் பச்சை ஹைட்ரஜன் உற்பத்தி உட்பட பல தொழில்துறை பயன்பாடுகளைக் கொண்டுள்ளது.

ஹைட்ரஜனின் முதல் ஆதாரம் 1784 ஆம் ஆண்டில் அன்டோயின் லாவோசியர் என்பவரால் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது. அதன் பின்னர், அது விரிவாக ஆய்வு செய்யப்பட்டு, எரிவாயு விசையாழிகள் மற்றும் உள் எரிப்பு இயந்திரங்கள் போன்ற எரிப்பு இயந்திரங்களுக்கு எரிபொருளாகப் பயன்படுத்தப்பட்டது.

ஹைட்ரஜன் சேமிப்பு அமைப்பு ஹைட்ரஜன் சேமிப்பு அமைப்பு என்பது ஹைட்ரஜன் மற்றும் ஆக்ஸிஜனை மின்சாரமாக மாற்றும் உயர் செயல்திறன் கொண்ட எரிபொருள் செல் ஆகும். சேமிப்பு அமைப்பு மூன்று முக்கிய பகுதிகளைக் கொண்டுள்ளது: எலக்ட்ரோலைட் சவ்வு, புரோட்டான் கடத்தி மற்றும் வாயு பரவல் அடுக்கு.

ஹைட்ரஜன் சேமிப்பு அமைப்புகளுக்கான பல சாத்தியமான பயன்பாட்டு நிகழ்வுகளில் ஒன்று மின்சார வாகனங்களுக்கான வரம்பு நீட்டிப்பு ஆகும். தற்போது, ​​இந்த அமைப்பு ஐரோப்பாவில் பேருந்துகள் மற்றும் ரயில்களில் பயன்படுத்தப்படுகிறது.

அதிக ஹைட்ரஜனை உற்பத்தி செய்து சேமித்து வைப்பதற்காக, புதைபடிவ எரிபொருட்களை எரிப்பதன் மூலம் ஆற்றலாக மாற்றும் மின் உற்பத்தி நிலையங்களுக்கு மாற்று முறையாக நிறுவனங்கள் இந்தத் தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தலாம்.

நீங்கள் என்ன நினைக்கிறீர்கள் என்று எனக்குத் தெரியும், நீர்நிலை எங்கே? சரி, அதைத்தான் நான் பேசப் போகிறேன்.

சுத்தமான மற்றும் பாதுகாப்பான குடிநீரை வழங்குவதற்காக, உலகெங்கிலும் உள்ள பல நாடுகள் ஹைட்ரஜன் சேமிப்பில் குறிப்பிடத்தக்க முதலீடுகளைச் செய்கின்றன. எஸ்டோனியா, பின்லாந்து மற்றும் ஸ்வீடன் போன்ற நாடுகள் ஹைட்ரஜன் உற்பத்தி மற்றும் தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துவதற்கான லட்சிய இலக்குகளை நிர்ணயித்துள்ளன.

ஹைட்ரஜன் சேமிப்பு அமைப்பு - பொது உள்கட்டமைப்பின் ஒரு பகுதி, இதில் புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி ஆதாரங்களில் இருந்து உற்பத்தி செய்யப்படும் அதிகப்படியான மின்சாரம் ஹைட்ரஜன் வாயுவை உருவாக்க பயன்படுத்தப்படுகிறது மற்றும் தொட்டிகளில் சேமிக்கப்படுகிறது. இந்த அமைப்பில், காற்றாலை விசையாழிகள் அல்லது சோலார் பேனல்கள் போன்ற புதுப்பிக்கத்தக்க பொருட்களிலிருந்து அதிகப்படியான மின்சாரம் மின்சாரம் மின்னாற்பகுப்புகளுக்குப் பயன்படுத்தப்படலாம், இது தண்ணீரை அதன் அங்கமான பகுதிகளாக - ஆக்ஸிஜன் மற்றும் ஹைட்ரஜன் வாயுவாகப் பிரிக்கிறது.

ஹைட்ரஜன் ஊடுருவல் பண்புகள் தோல் மற்றும் முடி உட்பட மனித உடலின் பாகங்கள் கொழுப்பு மற்றும் கார்போஹைட்ரேட்டை வளர்சிதை மாற்றும்போது தண்ணீரை உற்பத்தி செய்கின்றன.

கீமோ போன்ற காலப்போக்கில் உங்கள் வாசனை உணர்வை இழக்க நேரிடும் போது, ​​ஹைப்போ-ஆஸ்மோலாரிட்டி மூக்கிலிருந்து நீர் உற்பத்தியைத் தூண்டுவதன் மூலம் வாசனை உணர்வை ஆதரிக்க உதவும்.

ஹைட்ரஜன் ஊடுருவல் பண்புகள் என்பது அதிக வெப்பநிலை மற்றும் அழுத்தத்தில் இருக்கும் வாயுக்களின் இயற்பியல் பண்புகளின் ஒரு பிரிவாகும்.

பல்வேறு வகையான பொருட்களின் மூலம் ஹைட்ரஜனின் பரவலைப் பற்றி இந்த பகுதி விவாதிக்கும். கூடுதலாக, இது எந்த வகையான உலோகங்களில் ஹைட்ரஜனைக் காணலாம் மற்றும் எந்த வகை விண்கல்லில் அதிகமாகக் காணப்படுகிறது என்பது பற்றியும் பேசும்.

ஹைட்ரஜன் வாயு மூலக்கூறுகள் எப்பொழுதும் எலக்ட்ரான்களை உறிஞ்சி அல்லது உற்பத்தி செய்து மின் நடுநிலை மூலக்கூறை உருவாக்குகின்றன. அவை ஒரே எண்ணிக்கையிலான புரோட்டான்களைக் கொண்டிருப்பதால் அவை அணு வாயுக்கள் என்று அழைக்கப்படுகின்றன

எலக்ட்ரான்களாக. இது அவற்றின் சிறிய அளவு மற்றும் துருவமுனைக்கும் தன்மை காரணமாக சில பொருட்களை மற்றவற்றை விட எளிதாக கடந்து செல்ல அனுமதிக்கிறது.

ஹைட்ரஜன் நமது உலகின் மிக முக்கியமான கூறுகளில் ஒன்றாகக் கருதப்படுகிறது, சுத்தமான ஆற்றல் உற்பத்தி, ஹைட்ரஜன் சேமிப்பிற்கான எரிபொருள் செல்களை உற்பத்தி செய்வது வரையிலான பயன்பாடுகள்.

கட்டுரை ஹைட்ரஜனின் பண்புகளைப் பற்றி பேசுகிறது, இது ஒரு முக்கியமான மற்றும் தனித்துவமான வேதியியல் உறுப்பு ஆகும்.

ஹைட்ரஜன் ஊடுருவல் பண்புகள் மின்சாரம் அல்லது எரிபொருள் செல்களை உருவாக்குவது போன்ற பல பயன்பாடுகளுக்கு சரியானதாக அமைகிறது.

ஹைட்ரஜன் நம் அன்றாட வாழ்விலும் காணப்படுகிறது, ஏனெனில் அது தண்ணீரை உருவாக்குகிறது.

ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் சிக்கனம் மற்றும் எரிபொருள் செல் வாகனங்கள் ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் சிக்கனம் மற்றும் எரிபொருள் செல் வாகனங்கள் 'போக்குவரத்தின் எதிர்காலம்' என்று கூறப்படுகிறது, ஆனால் உற்பத்தி, உள்கட்டமைப்பு மற்றும் அதற்கு முந்தைய நேரம் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் இன்னும் நிறைய ஆராய்ச்சிகள் செய்யப்பட வேண்டும். ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் வாகனம் நுகர்வோருக்கு முழுமையாகக் கிடைக்கிறது.

மற்ற வகை கார்களுடன் ஒப்பிடும்போது எரிபொருள் செல் வாகனங்கள் சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்த விருப்பமாக பார்க்கப்படுகின்றன, ஏனெனில் அவை டெயில் பைப்பில் இருந்து நீராவியை மட்டுமே வெளியிடுகின்றன. இருப்பினும், ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் சிக்கனம் பரவலாக ஏற்றுக்கொள்ளப்படுவதற்கு, அது பற்றிய கூடுதல் ஆராய்ச்சி தேவை.

ஆராய்ச்சி: தி எகனாமிஸ்ட் மற்றும் மெக்கின்சி& கம்பெனியின் கூற்றுப்படி, "ஹைட்ரஜன் கார்களுக்கான பொருளாதார நன்மைகள் ஒரு மைலுக்கு 1%க்கும் குறைவான செலவில் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது."

அறிமுகம்: ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் சிக்கனம் மற்றும் எரிபொருள் செல் வாகனங்கள் 'போக்குவரத்தின் எதிர்காலம்' என்று கூறப்படுகிறது, —

ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் சிக்கனம் மற்றும் எரிபொருள் செல் வாகனங்கள் இரண்டு முக்கியமான தொழில்நுட்பங்கள் ஆகும், அவை நமது எதிர்காலத்தை இயக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

இந்த பிரிவில், ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் சிக்கனம் மற்றும் எரிபொருள் செல் வாகனங்களுக்கான ஒரு மூலோபாயத்தை உருவாக்கும் போது கருத்தில் கொள்ள வேண்டிய காரணிகளைப் பற்றி விவாதிப்போம்.

ஹைட்ரஜன் தொழில்நுட்பம் புதியதாகத் தோன்றினாலும், குறைந்தபட்சம் 3,000 ஆண்டுகளாக இது மனிதர்களால் பயன்படுத்தப்படுகிறது. உண்மையில், பண்டைய சீனர்கள் தங்கள் நீர் கடிகாரங்கள் மற்றும் பட்டாசுகளை இயக்குவதற்கு இதைப் பயன்படுத்தினர். 1800களில் ஐரோப்பியர்கள் தங்கள் சொந்த தொழில்நுட்பத்தை உருவாக்கினர், இது 1900 களின் முற்பகுதியில் பெட்ரோலில் இயங்கும் கார்களால் மாற்றப்படும் வரை பரவலாகப் பயன்படுத்தப்பட்டது, ஏனெனில் ஆற்றல் மூலமாக அதன் மோசமான செயல்திறன். இருப்பினும், காலப்போக்கில், தொழில்நுட்பங்கள் மேம்பட்டன, அதனால் இன்று ஒரு

கிரீன்ஹவுஸ் வாயுக்களின் வெளியேற்றம் குறைதல் உள்ளிட்ட பல காரணங்களால் பெட்ரோல் மூலம் இயங்கும் கார்களை விட ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் கார்களை நோக்கி நகருங்கள்.

தீர்மானம் ஹைட்ரஜன் புதுப்பிக்கத்தக்க உந்துதலின் விருப்பமான எரிபொருளாக இருந்து வருகிறது, ஏனெனில் அது திறமையான மற்றும் சுத்தமாக எரியும்.

ஒரு எரிபொருளாக, ஹைட்ரஜன் மிகவும் திறமையான காற்று மற்றும் நீர் போக்குவரத்தை வழங்குவதற்கான ஆற்றலைக் கொண்டுள்ளது, அத்துடன் வீடுகள் மற்றும் வணிகங்களுக்கான சக்தியை உருவாக்குகிறது. வாகன உற்பத்தியாளர்கள், எஃகு தயாரிப்பாளர்கள், இரசாயன ஆலைகள் மற்றும் பல தொழில்களில் ஹைட்ரஜனைப் பயன்படுத்தலாம் என்பதை நினைவில் கொள்வது அவசியம்.

முடிவில்: ஹைட்ரஜன் புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றலின் ஒரு சிறந்த ஆதாரமாகும், இது நமது சுற்றுச்சூழலை மேம்படுத்தும் அதே வேளையில் சுத்தமான எரியும் எரிபொருளாக இருந்து நமக்கு நிலையான சக்தியை வழங்கும் திறன் கொண்டது.

Post a Comment

0 Comments